Monday, April 15, 2019

Review : は VS.  が


       สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ  สงกรานต์ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรกันบ้างคะ ทุกคนได้ออกไปเล่นน้ำกันหรือเปล่าคะ หวังว่าเพื่อน ๆ ทุกคนจะมีความสุขและได้พักผ่อนในวันสงกรานต์นะคะ (^.^) (คนเขียนกลับบ้านเก่า นอนอืดเลยค่ะ)
          วันนี้เราจะมาสรุปเรื่องการใช้คำช่วย กับ ค่ะ น่าแปลกที่คำช่วย กับ เป็นคำช่วยแรก ๆ ที่หลายคนได้เรียนตอนเรียนภาษาญี่ปุ่น แต่หลาย ๆ คน (รวมถึงคนเขียนด้วย แหะ ๆ ) ยังคงกลับประสบปัญหาการใช้อยู่ บางครั้งบอกไม่ได้ว่าประโยคนี้ต้องใช้คำช่วยไหนถึงจะถูก หรือบางครั้ง ในกรณีที่ใช้ได้คู่ แต่ก็บอกไม่ได้ว่ามันให้ความหมายต่างกันอย่างไร ครั้งนี้เราก็เลยมาขอสรุปการใช้ของ กับอีกครั้ง

(การสรุปครั้งนี้ เราสรุปจากการเรียนในคาบ Applied Japanese Linguistic และการหาข้อมูลอ้างจากอินเตอร์เน็ต ดูแหล่งอ้างอิงได้ข้างล่างสุด)

1.    ประโยคหลัก VS ประโยคย่อย
  •     ขอบเขตของ นั้นจะยาวกว่า และยาวไปจนจบประโยค
  •    ส่วนขอบเขตของ จะสั้นกว่า จะจำกัดอยู่แค่ในประโยคหรือนามวลีเล็ก ๆ เพราะเหตุนี้

ตัวอย่าง
1)

   จะเห็นได้ว่าประโยคหลัก (สิ่งที่ต้องการจะพูด) คือ これは時計です  (นี่คือนาฬิกา) ขอบเขตของ ที่อยู่ต้นประโยคไปสุดถึงท้ายประโยค
   ส่วนที่เป็นส่วนขยาย  (สิ่งที่มาเสริมใจความประโยค) คือ 私が東京で買った時計 (นาฬิกาที่ฉันซื้อมาจากโตเกียว) ขอบเขตของ จะครอบคลุมอยู่แค่กลางประโยค

           2)









จะเห็นได้ว่าประโยคหลัก (สิ่งที่ต้องการจะพูด) คือ彼はまだやせていたい。(เขายังผอมอยู่ตอนนั้น) ประโยคนี้จึงใช้
และประโยคย่อย (สิ่งที่มาเสริมใจความประโยค) คือ 私が初めて会ったときに (ตอนที่ฉันเจอเขาครั้งแรก) ประโยคนี้จึงใช้



2.    ประโยคที่ผ่านการคิดไตร่ตรอง VS. ประโยคที่พูดขึ้นทันที
  •      ประโยคที่ผ่านการคิดไตร่ตรอง หรือประโยคอธิบาย(判断文・説明文) มักใช้ 「は」   
  •     ประโยคที่พูดขึ้นทันที  หรือพูดง่าย ๆ  คือประโยคที่เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทันหัน พูดออกไปโดยยังไม่คิด(現象文)มักใช้ 「が」

  • ตัวอย่าง
  • あっ、豚飛んでいる。 อ๊ะ หมูกำลังลอยอยู่แหนะ (現象文)
  • 電話グラハム・ベルが最初に発明した。โทรศัพท์ริเริ่มประดิษฐ์โดย แกรห์ม เบลล์ (説明文)
  • ตามความเห็นเรา เราคิดว่า สาเหตุส่วนหนึ่งที่พูด ตอนเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทันหันคือ ออกเสียงในลำคอ ไม่ต้องขยับอวัยวะมากเท่าเวลาออกเสียง เวลาออกเสียง ต้องห่อปาก ทำให้พูดช้าลง


3.    ฟังไม่รู้ VS. รู้
  • ข้อมูลที่ผู้พูดคาดว่าคนฟังไม่เคยรู้เรื่องมาก่อน หรือเป็นข้อมูลที่กล่าวขึ้นเป็นครั้งแรก (新情報) มักใช้ 「が」(เทียบเท่าได้กับ article a
  • ข้อมูลที่ผู้พูดคาดว่าคนฟังรู้เรื่องมาก่อนแล้ว หรือเป็นข้อมูลที่พูดขึ้นเป็นครั้งที่สอง (旧情報) มักใช้ 「は」(เทียบเท่าได้กับ article the)



  • ตัวอย่าง
  •  1) A: すみません。ここに財布あったと思うんですが (กล่าวขึ้นเป็นครั้งแรก)
B:どんな財布ですか。
A:その財布黒くて、長いですกล่าวขึ้นเป็นครั้งที่สอง ผู้ฟังรู้แล้ว

2.富士山きれいです。
(ภูเขาไฟฟูจิอยู่ข้างหน้า และยังไม่มีใครรู้ว่าภูเขาไฟฟูจิเป็นภูเขาไฟที่สวย)
  富士山きれいです。
(ภูเขาไฟฟูจิไม่ได้อยู่ตรงหน้า และใคร ๆ ก็รู้ว่าภูเขาไฟฟูจิสวย)


4.    น้นข้างหน้า VS. เน้นข้างหลัง
  •        เน้นส่วนข้างหน้า ใช้ 「が」
  •        เน้นส่วนข้างหลัง ใช้ 「は」



·      ตัวอย่าง
開発企画部の木村と斉藤明日の会議の出席者です。……①
   木村今回のプロジェクトの主担当です……②
   斉藤今年入社したばかりの新人です……②
   木村当日の進行役を務めます。……③

   เน้นประธานข้างหน้าสองคนว่า สองคนนี้เองจะเข้าประชุมในวันพรุ่งนี้ ไม่มีคนอื่นแล้ว
   เน้นส่วนหลัง กำลังแนะนำให้รู้จักว่า คุณคิมุระคือเป็นคนดูแลหลักเรื่องโปรเจ็กครั้งนี้ ส่วนคุณไซโต้คือเด็กใหม่ (ซึ่งคุณไซโต้อาจจะเป็นเด็กใหม่คนเดียว หรืออาจจะมีเด็กใหม่คนอื่นอีก)
   เน้นประธานข้างหน้า บอกว่าคุณคุมิระนี่เองที่จะทำหน้าที่ 進行 ไม่ใช่คุณไซโต้

·      จากที่ดูตัวอย่างข้างต้น ในความคิดของเรา ใช้อธิบายว่าประธานคนนี้ทำ/เป็น 1 2 3 4 ไม่ได้เจาะลึกอะไรทั้งนั้น และไม่แคร์ว่าจะมีคนอื่นที่ทำ/เป็นเหมือนกันหรือไม่ แต่ มีความเจาะจงว่าประธานคนนี้นี่แหละที่ไม่มีคนอื่นแล้ว


5.    หัวเรื่อง
  • การทำให้ประธานเป็นหัวเรื่อง(topic) ใช้ 「は」

  •  ตัวอย่าง

        A: กุญแจอยู่ไหนนะ
        B:  กุญแจเหรอ อยู่นี่ไง
        จากที่เรียนกันมา กุญแจอยู่นี่ ต้องพูดว่า カギがここにあります แต่ในกรณีที่ต้องการจะบอกว่ากำลังพูดเรื่องกุญแจอยู่นะ topic คือกุญแจ จะนิยมเปลี่ยน กลายเป็น カギここにあります。


 6.    เปรียบเทียบ
  • กรณีเปรียบเทียบของสองสิ่งขึ้นไป ใช้ 「は」

  •  ตัวอย่าง
  • お酒辞められますが、たばこ辞められません。เลิกเหล้าได้ แต่เลิกบุหรี่ไม่ได้
  •       ひらがな書けますが、漢字書けません。เขียนตัวอักษรฮิรากานะได้ แต่เขียนคันจิไม่เป็น

7.    จำนวนอย่างน้อยที่สุด
  • บอกจำนวนอย่างน้อยที่สุด ใช้ 「は」

  • ตัวอย่าง

1) A: 漢字は日本で生活する上で2千字覚えてほしい 
ในการใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่น ควรจำคันจิได้อย่างต่ำ 2,000 ตัว
 B: 2千字も!?
                ตั้ง 2,000 ตัวเลยเหรอ!

            2) 彼の結婚式に1000来たそうだ。ได้ยินว่ามีแขกมางานแต่งงานของเขาอย่างต่ำ 1,000 คน

สรุป

   หลังจากที่เขียนอธิบายมาหลายข้อ ทุกคนคงรู้สึกว่ารายละเอียดเยอะจัง สับสน ยังจำไม่ได้ ทีนี้เราก็เลยลองรวบรวมสรุปออกมาเป็นตารางเดียวค่ะ หวังว่าน่าจะช่วยให้เห็นภาพรวมขึ้นนะคะ

   เป็นอย่างไรบ้างคะ พอจะเห็นภาพรวมขึ้นมาบ้างไหมคะ พอเราลองหาข้อมูลและสรุปออกมาแล้วก็รู้สึกว่า เออ ไม่แปลกเลยที่คนหลายคนจะสับสนการใช้ は が เพราะมันมีลายละเอียดปลีกย่อยเยอะมาก มีความหมายแฝงที่ล่องหนในประโยคอยู่ มองด้วยตาปล่อยไม่เห็น ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม ต้องให้คนญี่ปุ่นอธิบายเพิ่มเติมว่ามันมีความหมายอะไรแฝงอยู่ และถึงแม้ว่าเราจะเข้าไปอ่านและสรุปออกมา ก็รู้สึกว่ายังจำได้ไม่หมด อาจจะยังคงใช้ผิดอยู่ แต่สิ่งที่ได้จากการสรุปครั้งนี้คือ มันทำให้เราเห็นภาพรวมการใช้ กับมีความระมัดระวังการใช้มากขึ้น  :)           






แหล่งอ้างอิง
1.เอกสารในวิชา Applied Japanese Linguistic

13 comments:

  1. โหห สรุปดีจัง ประทับใจจจ

    ป.ล.ซากุระนั่นถ่ายที่ไหนนน สวยยยยย

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณมากๆนะคะน้องโต้ ดีใจจังง ^^ // ถ่ายที่โอซาก้าจ้า จังหวัดไม่ใกล้ไม่ไกล 5555

      Delete
  2. สรุปได้ละเอียดดีค่ะ มีเพิ่มนอกจากที่เรียนในห้องด้วย มีภาพประกอบวาดเองด้วย!

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุุณมากๆนะคะอาจารย์ พอหาความรู้เพิ่มเติมแล้ว ทำให้รู้ว่ามีวิธีการใช้ที่เยอะแยะมากมายเลยค่ะ เริ่มมึน5555 รูป 4 ช่อง หนูเอามาจากเว็บอ้างอิงค่ะ แต่ถ้าคำอธิบายสีๆ หนูทำเองค่ะ ^^

      Delete
  3. สรุปละเอียดมาก! หลายอันคือลืมไปเลยว่าใช้กรณีได้จนมาอ่านที่อิงสรุป แง 555

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณมากๆนะมายด์ เราก็ไม่รู้มาก่อนเลยว่ามันใช้ได้เยอะขนาดนี้ มึนมาก 5555 (เดี๋ยวเราแวะไปเยี่ยมเยียนที่บล็อกมายด์นะ)

      Delete
  4. ประทับใจการไปค้นคว้าเพื่อมาเขียนบล็อค ฮือออออ อยากขยันได้แบบนี้บ้าง แต่งบล็อคสวยน่าอ่านมากด้วยค่ะ อ่านง่าย

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณมากๆนะคะน้องแตงโม มีกำลังใจเขียนบล็อกขึ้นเลย >< โอ่ย น้องแตงโมขยันกว่าพี่เยอะ เชื่อพี่ 5555

      Delete
  5. สรุปเข้าใจง่ายมากเลยค่า อยากเขียนให้ได้แบบนี้บ้าง555

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณมากๆนะคะ ดีใจมากๆเลยที่อ่านแล้วเข้าใจ แงง เป็นคนพูดงงๆ กลัวน้องงงตาม .__. น้องต้องทำได้ดีกว่าพี่แน่นอน!

      Delete
  6. กราบการสรุปที่่น่ารักและเข้าใจง่าย วันหลังจะเปรียบเทียบให้น้องๆเห็น ขอยืมบล็อคของพี่ไปอธิบายนะคะ แง

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณมากๆนะคะ ดีใจมากๆเลยที่น้องๆอ่านแล้วเข้าใจ พี่เป็นคนงงๆ 5555 มีกำลังใจเขียนบล็อกขึ้นมาเลย ขอบคุณนะคะ // ยินดีค่ะ ดีใจ ><

      Delete
  7. ได้มาอ่านอีกที ชอบการแบ่งเนื้อหาของพี่มากๆเลยครับ โดยเฉพาะส่วนที่เป็นรูป ทำให้รู้สึกว่ามันมีอะไรมากขึ้น ดูเด่นออกมา ช่วยให้อ่านได้ง่ายขึ้นเยอะเลยครับ

    ReplyDelete

Conclusion : วัดผล

สวัสดีค่ะ ครั้งนี้ก็เป็นการอัพบล็อกครั้งสุดท้าย ขอบคุณที่ติดตามมาตลอดนะคะ (โค้งงาม ๆ ) ครั้งนี้ก็จะมาสรุปผลว่า ทำบล็อกนี้แล้วได้ตรงตาม...